สาระน่ารู้ » “ขนมเส้นเมืองแพร่”

“ขนมเส้นเมืองแพร่”

4 ธันวาคม 2017
804   0

มาเมืองแพร่ต้องห้ามพลาด “ขนมเส้นเมืองแพร่”

 

ในฐานะเจ้าบ้านสาวเมืองแป้ขอบอกเลยค่ะ ว่าถ้าใครได้มีโอกาสมาแอ่ว “เมืองแพร่”  แล้วกลับบ้านไปโดยไม่ได้ลิ้มลองเมนูอาหารเมนูนี้แล้ว เราถือว่าคุณนั้นมาไม่ถึง “เมืองแพร่ ” ค่ะ !!!!!!

แล้วเมนูที่ว่าคืออะไรกันนะ ???? ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับเมนูนี้ เรามาดูหน้าตามันกันก่อนดีกว่า เมนูที่ว่ามันมีรูปร่างหน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ

ช่แล้ววววค่ะ หลายคนอาจจะคุ้นกันขึ้นมาบ้างแล้ว เจ้าเมนูที่ว่ามันคือ “ขนมเส้น” หรือ “หนมเส้น” หรือที่ที่อื่นเรียกกันว่า “ขนมจีน” นั่นเอง

แต่!!!!!! ขนมเส้นเมืองแพร่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนกับที่จังหวัดอื่นๆที่คุ้นเคยกัน อย่างเช่น ขนมจีนน้ำเงี้ยว

เพราะขนมเส้นที่เมืองแพร่เป็น “ขนมเส้นน้ำใส” ซึ่งน้ำของเมืองแพร่มีจุดเด่นที่เป็นน้ำซุปกระดูกหมูใสเข้มข้น ไม่เหมือนน้ำเงี้ยวของจังหวัดอื่นๆในภาคเหนือ มีกลิ่นหอมของรากผักชีและกระเทียมเจียว คลุกเคล้ากับหมูสับและเลือดหมู

จะเรียกว่า“ขนมเส้นน้ำใส”เป็นอาหารประจำจังหวัดก็ว่าได้เลยล่ะ  เพราะกินกันตั้งแต่ลูกเด็กเล็กแดงยันคนเฒ่าคนแก่ เป็นอาหารที่รับประทานง่าย อิ่มท้อง และที่สำคัญ ราคาไม่แพงเลยค่ะ ราคาถ้วยหนึ่งแค่ 10-15 บาท กินให้ท้องแตกยังไงก็โดนไม่กี่บาท

และที่สำคัญหากินได้ทุกมุมเมือง ทุกตรอกซอกซอย หาง่ายยิ่งกว่าร้านอาหารตามสั่งรวมกับเซเว่นอีเลเว่นอีกนะ ที่สำคัญเป็นอาหารแพร่ที่เราชอบทานมากที่สุดอีกด้วย เลยอยากแนะนำให้เพื่อนๆที่ได้มีโอกาสแวะเวียนมาเมืองแพร่ได้มีโอกาสมาลองกันค่ะ

เห็นน้ำใสๆแบบนี้นี่รสชาติอร่อยต้องบอกต่อและโดนซ้ำเลยค่ะ

ที่จริงร้านขนมเส้นที่อร่อยๆในเมืองแพร่มีอยู่มากมายหลายร้าน ทั้งร้านรุ่นดั้งเดิมและร้านใหม่ๆ แต่เราขออนุญาตแนะนำร้านที่เราชอบรับประทานเป็นประจำสักสองสามร้านเผื่อเพื่อนๆจะตามรอยนะคะ

  1. ร้านขนมเส้นป้าดา ตั้งอยู่บนประตูชัย ร้านนี้เราทานมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมต้น จนถึงมาทุกวันนี้ก็ยังอร่อยเหมือนเดิม
  2. ร้านพี่เนตร ตั้งอยู่หลังตลาดบ้านทุ่ง นอกจากขนมเส้นน้ำใสแล้ว เมนูเด็ดๆที่ไม่ควรพลาดคือซุปกระดูกหมูที่แสนเข้มข้น ตบท้ายด้วยขนมหวาน ไม่ว่าจะเป็นกล้วยบวชชีหรือขนมสาคู
  3. ร้านป้าป้อง ตั้งหลังโรงเรียนพิริยาลัย สำหรับร้านป้าป้อง นอกจากขนมจีนน้ำใสแล้ว ยังมีขนมจีนราดน้ำแกงเขียวหวานอีกด้วย

แหล่งที่มา  http://review.tourismthailand.org/phrae-kanomsen/